HQV FORUM
Chào mừng bạn đến với diễn đàn của học sinh trường THPT Hoàng Quốc Việt, Yên Bái - diễn đàn dành cho không chỉ học sinh của trường mà bất kì ai yêu trường và muốn giao lưu, chia sẻ.

Vui lòng đăng nhập để có thể thảo luận và gửi bài. Nếu chưa có tài khoản hãy đăng ký miễn phí rất đơn giản.

Các bạn có thể dùng tài khoản chung để đăng nhập, tên tài khoản chung: hoangquocviet.yenbai mật khẩu hoangquocviet.2011

Mọi rắc rối về diễn đàn vui lòng liên hệ

hqvtranyen@gmail.com hoặc nick yahoo chat hqvtranyen

HQV FORUM
Chào mừng bạn đến với diễn đàn của học sinh trường THPT Hoàng Quốc Việt, Yên Bái - diễn đàn dành cho không chỉ học sinh của trường mà bất kì ai yêu trường và muốn giao lưu, chia sẻ.

Vui lòng đăng nhập để có thể thảo luận và gửi bài. Nếu chưa có tài khoản hãy đăng ký miễn phí rất đơn giản.

Các bạn có thể dùng tài khoản chung để đăng nhập, tên tài khoản chung: hoangquocviet.yenbai mật khẩu hoangquocviet.2011

Mọi rắc rối về diễn đàn vui lòng liên hệ

hqvtranyen@gmail.com hoặc nick yahoo chat hqvtranyen

LoveStory
ĐÁP ÁN GỢI Ý TỐT NGHIỆP THPT 2010 MÔN NGỮ VĂN Back10ĐÁP ÁN GỢI Ý TỐT NGHIỆP THPT 2010 MÔN NGỮ VĂN T10
HQV FORUM
 :: 

Giảng đường học tập

 :: 

Văn & Thơ - Sử - Địa


HQV FORUM CHÀO MỪNG CÁC BẠN, HÃY CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ TRƯỜNG LỚP, NGHỀ NGHIỆP, CUỘC SỐNG CỦA BẠN. CHÚC CÁC BẠN THÀNH ĐẠT VÀ LUÔN NHỚ MÃI NHỮNG KỈ NIỆM VỀ MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
Bài Mới Nhất
Bài gửiNgười gửiThời gian
Chương trình ưu đãi tháng 10/2016 studylink219 Thu Oct 06 2016, 09:39
Ưu đãi hấp dẫn cùng tuần lễ tư vấn du học anh 2015 duhocinec01 Sat Nov 22 2014, 16:10
Hội thảo du học Phần Lan - khóa luyện thi INEC có gì khác biệt? duhocinec01 Tue Oct 28 2014, 09:26
Hội thảo Du học ĐH James Cook Singapore tháng 11-2014 trangduhocvip Fri Oct 24 2014, 15:02
Hội thảo Du học ĐH James Cook Singapore tháng 11-2014 trangduhocvip Tue Oct 21 2014, 15:03
Khuyến mãi từ Trung tâm Anh ngữ StudyLink studylink219 Mon Oct 06 2014, 15:43
Du Học Sunway Malaysia Có Gì Khác Biệt? duhocinec01 Sat Aug 16 2014, 16:24



 

 ĐÁP ÁN GỢI Ý TỐT NGHIỆP THPT 2010 MÔN NGỮ VĂN

Go down 
Tác giảThông điệp
hqvtranyen
Admin
Admin
hqvtranyen


Tổng số bài gửi : 34
Join date : 02/05/2009
Age : 25
Đến từ : Yên Bái

ĐÁP ÁN GỢI Ý TỐT NGHIỆP THPT 2010 MÔN NGỮ VĂN Empty
Bài gửiTiêu đề: ĐÁP ÁN GỢI Ý TỐT NGHIỆP THPT 2010 MÔN NGỮ VĂN   ĐÁP ÁN GỢI Ý TỐT NGHIỆP THPT 2010 MÔN NGỮ VĂN I_icon_minitimeFri Jun 04 2010, 05:12

ĐỀ THI





I. Phần chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)


Câu 1 (2,0 điểm)



Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn M. Sô-lô-khốp.



Câu 2 (3,0 điểm)



Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về
lòng yêu thương con người của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.






II. Phần riêng - Phần tự chọn (5,0 điểm)


Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu 3.b)


Câu 3.a. Theo
chương trình Chuẩn
(5,0 điểm)



Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn Những
đứa con trong gia đình
của Nguyễn Thi (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục - 2008)



Câu 3.b. Theo
chương trình Nâng cao
(5,0
điểm)




Phân tích đoạn thơ sau trong bài Sóng
của Xuân Quỳnh :




Dữ dội và dịu êm




Ồn ào và lặng lẽ




Sông không hiểu nổi mình




Sóng tìm ra tận bể







Ôi con sóng ngày xưa




Và ngày sau vẫn thế




Nỗi khát vọng tình yêu




Bồi hồi trong ngực trẻ




(Ngữ văn 12 Nâng cao,
Tập một,
tr.122 - 123, NXB Giáo dục - 2008)









BÀI GIẢI GỢI Ý





I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)


Câu 1.


Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học
của nhà văn M. Sô-lô-khốp



-
M. Sô-lôkhốp (1905 -1984) là một trong
những nhà văn lớn nhất của văn học Xô viết, tác giả của hai thiên tiểu thuyết
sử thi hoành tráng, giải Nobel văn chương 1965, anh hùng lao động Liên xô, đại
biểu Xô viết tối cao.



-
Ông sinh trưởng trong một gia đình
cô-dắc sông Đông, suốt đời viết về những người dân sông Đông.



-
Tham gia họat động xã hội sớm, từ khi
chưa hết bậc phổ thông. Suốt đời tích cực tham dự vào đời sống chính trị xã
hội: Nội chiến (1918 – 1922), Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941 – 1945),
Công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa.



-
Viết văn sớm và sớm thành công: Năm 1925
(khi mới 20 tuổi) ra tác phẩm đầu tiên (Truyện sông Đông), năm 1940 hòan thành
tiểu thuyết Sông Đông êm đềm,
năm 1957 viết truyện ngắn nổi tiếng Số phận
con người
, năm 1960 hòan thành tiểu thuyết Đất vỡ hoang.



-
Vấn đề nổi bật trong tác phẩm của ông là
số phận nhân dân, đất nước, số phận cá nhân. Văn xuôi của ông có chất bi và
chất hùng, tính sử thi kết hợp với phân tích tâm lí một cách nhuần nhuyễn. Ông
được liệt vào hàng các nhà văn lớn nhất thế kỉ XX.






Câu 2:


Yêu
cầu của đề: Đây là một đề bình luận một vấn đề xã hội, học sinh cần làm rõ
những nét cơ bản sau:



-
Giải thích:


+ Lòng yêu thương con người là gì? (Ví dụ: Mối xúc
động trước mỗi nỗi đau trong cuộc sống, cảm thông và biết chia sẻ với đồng
lọai, theo tinh thần của dân tộc: thương người như thể thương thân. Trong yêu
thương, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc. Không biết yêu thương, con người sẽ tự
làm mình bất hạnh và cô đơn…)



+ Tại sao lòng yêu thương con người của tuổi trẻ lại
được đặt ra trong chính mọi thời đại nói chung và trong xã hội ta hiện nay nói
riêng? Cần nhấn mạnh sự vô cảm trước nỗi đau của đồng lọai trong thời buổi văn
minh máy móc là một vấn đề bức xúc ngày nay. Chứng minh bằng những sự kiện diễn
ra hàng ngày mà học sinh chứng kiến, mà báo chí đưa tin: vụ em Hào Anh, Hồng
Anh…



-
Bình luận:


+ Tình yêu thương con
người của tuổi trẻ cho học sinh thấy sự gắn bó và trách nhiệm với cộng đồng, sự
chung tay giải quyết những vấn nạn xã hội.



+ Tình yêu thương con
người của tuổi trẻ cho học sinh sức mạnh tinh thần, sống quả cảm, có ý nghĩa
hơn ở cuộc đời.



- Hướng giải quyết vấn đề đặt ra: học
sinh sẽ làm gì để chứng tỏ lòng yêu thương con người.






II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)





Câu 3.a.


A)
Yêu cầu: Học sinh biết làm bài văn nghị luận
phân tích những đặc điểm của nhân vật trong tác phẩm tự sự, bố cục chặt chẽ,
văn viết trong sáng.



B)
Bài làm thể hiện những ý chính :



1.
Nguyễn Thi (1928 – 1968), là cây bút văn xuôi hiện thực xuất sắc trưởng thành
trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông đặc biệt thành công với những tác phẩm
viết về đất và người Nam Bộ. Những đứa con
trong gia đình
đã thể hiện rõ điều đó. Đặc biệt nhân vật Việt được
tác giả khắc họa thật sinh động và giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của tuổi
trẻ Việt Nam trong thời chống Mỹ cứu nước.



2.
Phân tích nhân vật Việt :



a)
Việt – chàng trai Nam Bộ mới lớn với những phẩm chất hồn nhiên :




- Giữ trong mình cái ná thun từ thuở nhỏ dù đã cầm súng đi đánh giặc.




- Khi bị thương nặng trong đêm tối giữa rừng sâu, không sợ chết mà sợ ma.




- Tranh giành với chị Chiến từ việc đi soi ếch đến việc lập chiến công, giành
đi bộ đội với chị.




Þ Việt là một hình ảnh sinh động của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc sống đời
thường những năm kháng chiến chống Mỹ.



b)
Việt – mang tình cảm gia đình sâu nặng, sâu sắc :




- Thương mẹ, thương chị, thương chú Năm. Qua dòng hồi tưởng của Việt, hình ảnh
người mẹ đã mất đã hiện lên qua người chị. Thương chị nhưng tính còn trẻ con
nên giấu chị với đồng đội.




Þ Tình thương yêu của Việt đối với mẹ, chị là vô bờ bến, đó là động lực giúp
Việt cầm súng đánh giặc để trả thù nhà.



c)
Việt – mang phẩm chất người anh hùng :




- Gan góc, chiến đấu với tất cả sức mạnh thể chất và tinh thần, với ý chí và
truyền thống của gia đình cách mạng.




- Dũng cảm cùng chị bắn cháy tàu giặc.




- Dù bị thương nặng, đói khát, dù tỉnh dù mê, dù kiệt sức vẫn sẵn sàng chiến
đấu.




Þ Việt mang phẩm chất anh hùng cách mạng của thanh niên thời chống Mỹ cứu nước.



C)
Qua dòng hồi tưởng của chính nhân vật Việt, nhà văn Nguyễn Thi đã khắc họa
thành công nhân vật Việt với những phẩm chất đẹp đẽ: trẻ trung, tình yêu thương
gia đình sâu nặng, gan dạ. Việt thật đáng yêu nhưng cũng rất mực dũng cảm anh
hùng. Nếu câu chuyện của gia đình Việt là một “dòng sông”, thì Việt là “khúc
sông sau”. Việt tiếp nối truyền thống yêu nước của cha ông, của dân tộc Việt
Nam trong thời đại chống Mỹ cứu nước.






Câu 3.b.


Thí sinh có thể trình bày theo những cách khác nhau.
Tuy nhiên, nên có những nội dung cơ bản sau đây:



- Giới thiệu vài nét về nhà thơ Xuân Quỳnh : nhà thơ
nữ tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời kỳ chống Mỹ; thơ nói lên tiếng
lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, hồn nhiên, tươi tắn, chân thành, đằm
thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc đời thường.



- Sóng
là một trong những bài thơ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của thơ Xuân Quỳnh.



- Đây là khổ một và hai của bài thơ, thể hiện cảm
nhận của nhà thơ về khát vọng tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu.



- Tình yêu là cây đàn muôn điệu gảy lên muôn bản nhạc
tình, có khi trầm bổng thiết tha, có khi nghẹn ngào đau đớn, cũng có khi e ấp,
nũng nịu, dễ thương. Trong bài thơ Sóng,
tình cảm của nhân vật “Em” cũng
biến thiên như thế!



- Sóng! – là một hình tượng ẩn dụ, là phương tiện bộc
lộ tình cảm của nhân vật “Em”:



Dữ dội và dịu êm


Ồn ào và lặng lẽ


Sông không hiểu nổi mình


Sóng tìm ra tận bể


- Nhà thơ sử dụng những cặp từ ngữ đối lập để diễn tả
những trạng thái tâm hồn trái ngược nhau, giằng xé nhau, buồn vui lẫn lộn trong
tình yêu.



- Sông
bể cũng là hai hình ảnh đối
lập, được dùng để thể hiện hai không gian có tính chất rộng lớn và nhỏ bé. Còn
"Sóng" là hình tượng
thể hiện tình cảm đang rạo rực trong trái tim người con gái và nói lên khát
vọng của tâm hồn trong tình yêu: vươn lên để thể hiện cái lớn lao của tình yêu.
Tâm hồn con người là một cõi mênh mông vô tận. Làm sao ta có thể đi xuyên
suốt hết cái cõi vô tận ấy. Và ngay chính trong lúc cõi lòng đang bùng lên ngọn
lửa yêu thương thì cô gái trẻ lại càng trăn trở, bâng khuâng, khắc khoải, dằn
vặt với chính lòng mình. Phải vượt khỏi cái giới hạn chật hẹp này, phải lao
mình vào chân trời bao la, những miền vô tận để hiểu rõ lòng mình. Con sóng đã
rời bờ ra đi, đi thật xa, cố tìm hiểu và soi mình với những con sóng khác để
biết được sự huyền diệu của tình yêu, mà hiện tại đối với sóng vẫn còn là một
bí mật.



- Một nhà thơ Pháp đã từng khẳng định: “tình yêu là
điều mà con người không thể hiểu nổi”. Và thế rồi con sóng vẫn đi tìm mãi, tìm
mãi:



Ôi con sóng ngày
xưa



Và ngày sau vẫn thế


Nỗi khát vọng tình yêu


Bồi hồi trong ngực trẻ”



- Ngày xưa, ngày sau
là hai từ ngữ mang tính chất ẩn dụ, thể hiện thời gian quá khứ và tương lai. Nó
được sử dụng theo cách thức tương phản để khẳng định: sóng, khát vọng tình yêu của người phụ
nữ, là khát vọng vĩnh hằng không thay đổi dù trước kia, hiện tại và sau này.




- Đến khổ thơ này, nhà thơ đã khẳng định một cách tường minh: con sóng chính là biểu tượng của nỗi khát
vọng tình yêu, nhất là tình yêu của tuổi trẻ. Tuy nhiên có lẽ ngực trẻ là hai từ chưa chín, bởi vì dù
trẻ hay già thì tình yêu thực sự vẫn luôn nồng nàn, say đắm và dữ dội như nhau.




- Tuy chỉ là hai trong số chín khổ thơ của bài thơ nhưng đoạn thơ là một khúc
dạo đầu đầy ấn tượng để nói lên khát vọng tâm hồn của người phụ nữ trong tình
yêu. Hình tượng sóng trong hai khổ thơ này vẫn để lại trong lòng người đọc
những ấn tượng sâu đậm về sự mãnh liệt của tình yêu.



  • Nguyễn Hữu Dương (Trung tâm luyện thi ĐH Vĩnh Viễn, TP.HCM)
Về Đầu Trang Go down
https://hqvtranyen.forumvi.com
 
ĐÁP ÁN GỢI Ý TỐT NGHIỆP THPT 2010 MÔN NGỮ VĂN
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT 2010 môn Địa lý
» Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT 2010 môn Hóa học
» Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT 2010 môn Lịch sử
» Thay đổi cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT
» Đề thi tốt nghiệp THPT: HS trung bình sẽ đậu

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
HQV FORUM :: Giảng đường học tập :: Văn & Thơ - Sử - Địa-
Chuyển đến 
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 04:31 PM
- Designed by Skinner
Version phpb2 Copyright ©2010 -2011 FM Rip by quochoantb edit by Mr_Quan9x !!!
Sử dung mã nguồn phpBB® Phiên bản 2.0.1. © 2007 - 2010 Forumotion.
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất